Kênh nhà đất – Căn hộ tại TP HCM đã trở thành thị trường kinh doanh số hóa

Nếu bạn thường xuyên lên mạng xem phim, xem tin tức, giải trí, tìm mua online, tìm bất động sản tại các kênh nhà đất trực tuyến… có lẽ sẽ nhìn thấy khá nhiều quảng cáo về lĩnh vực bất động sản tràn ngập khắp các website, việc này khiến nhiều người dân trở nên “bội thực” và loạn thông tin, khiến họ trở nên hoang mang và đặt ra nhiều nghi vấn.

vn

Thay vì tiếp thị theo kiểu truyền thống thì bây giờ, hầu hết các kênh nhà đất đều dùng các phương thức như đăng tin rao bán, quảng cáo, để các banner khá lớn trên những website và forum mua bán nhà đất, quảng cáo theo danh mục, tin nhắn trên điện thoại di động, các hoạt động tiếp thị dựa trên mối quan hệ giữa khách hàng với sản phẩm, xây dựng cơ sở dữ liệu cộng đồng theo phân khúc khách hàng, Email marketing, SNS marketing,…

Chưa bao giờ nhu cầu về nhà đất lại trở nên “hot” như hiện nay, và đặc biệt là với những tiến bộ công nghệ mới nhất, mọi người đều muốn có được những thông tin “nóng hổi” nhất. Việc tiếp thị trực tuyến giúp cho các chủ đầu tư dễ dàng định vị sản phẩm, xây dựng kế hoạch kinh doanh và biết chắc rằng sản phẩm của họ bán cho ai, có bao nhiêu chủ đầu tư sẽ “tung hàng” ở phân khúc này vào cùng thời điểm, số lượng sản phẩm cùng loại nào sẽ được tung ra thị trường, có bao nhiêu khách hàng sẽ mua…

tepthi

Theo công bố mới nhất từ Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (VECITA), Việt Nam hiện có 34 triệu người truy cập Internet hàng ngày với thời lượng trung bình 36 giờ/tuần, nhiều hơn gấp 2,5 lần số thời gian xem TV là 14 giờ/tuần. Do đó quảng cáo online như Google, Facebook, Zalo, diễn đàn … đang là kênh quảng cáo được nhiều doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp bất động sản chú trọng đầu tư kênh nhà đất.

Việc áp dụng công nghệ đem lại hiệu quả hơn nhiều so với các hoạt động marketing truyền thống. Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí như in ấn và thuê văn phòng. Quan trọng hơn, các khách hàng đang trở nên rành công nghệ hơn bao giờ hết, do đó việc xuất hiện trên các kênh truyền thông trực tuyến sẽ giúp bạn tiếp cận họ tốt hơn, đội ngũ nhân viên tiếp thị của công ty có thể phản hồi và tương tác với các khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.

Web

Tuy nhiên, sự xuất hiện của những thông tin ảo, thông tin sai sự thật, phóng đại, thổi phồng hiện nay đã tạo nên sự nguy hiểm cho một thị trường BĐS lành mạnh, đưa đến sự ngộ nhận, hiểu sai lệch của khách hàng về thị trường BĐS nói chung cũng như các dự án nói riêng.

Ví dụ đơn giản là việc tiếp cận người tiêu dùng bằng chiêu thức quảng cáo BĐS qua tin nhắn/mail mỗi ngày khiến nhiều người nhận không biết bao nhiêu tin nhắn quảng cáo chào mua căn hộ, nền đất. Một số người chia sẻ, đang bận mà nghe có tin nhắn thì vẫn phải xem vì sợ nhỡ tin nhắn của người thân, khi xem thấy đó là tin nhắn rác thì quá phiền. Sở dĩ gọi đó là tin nhắn rác là vì hầu hết thông tin đều chung chung, khuếch đại, giá ảo, càng tìm hiểu càng thấy như bị… lừa!

Đánh giá về loại hình tiếp thị số này, ông Bùi Cao Nhật Quân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Nova, cho rằng tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở vai trò một giải pháp kênh nhà đất bổ trợ cho kênh tiếp thị truyền thống trong ngành bất động sản. Một yếu tố tác động khác, theo ông Quân, là đội ngũ người tiêu dùng trẻ ngày càng tăng lên trong xã hội, nhiều người có mối liên kết với các cộng đồng mạng, diễn đàn trực tuyến (forum)… nên thông qua kênh tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tốt để quảng bá sản phẩm đến họ.

Tuy nhiên, các chuyên gia tiếp thị vẫn khuyến cáo rằng các doanh nghiệp bất động sản sẽ rất khó bán được hàng chỉ với một vài e-mail chào hàng. Một e-mail chào hàng dù gửi đến đúng đối tượng nhưng không đúng lúc, vẫn không được quan tâm và có thể bị ném ngay vào thùng rác.

_mg_2636

Theo các chuyên gia, để đạt được hiệu quả trong kinh doanh, doanh nghiệp không nên chỉ áp dụng một kênh tiếp thị mà cần phối hợp kênh truyền thống và kênh trực tuyến. Ngoài ra, để đối tượng tiềm năng tiếp nhận được thông tin – thông điệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp cũng như nhà cung cấp cần chú trọng tới tính thân thiện của quảng cáo đối với người dùng Việt Nam.

Tóm lại, quảng cáo online theo kiểu kênh nhà đất trực tuyến đang là loại hình quảng cáo phát triển mạnh mẽ nhất, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sử dụng nó như thế nào cho có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế là một vấn đề khác. Theo bạn, tiêu tốn một số tiền lớn như vậy cho việc quảng cáo trên mạng liệu có thực sự hiệu quả hơn việc quảng cáo truyền thống hay không?

Bình luận về bài viết này